Nhà hát Nghệ thuật Cung đình Huê
  

Nhà hát Nghệ thuật Truyền thống Cung đình Huế đạt nhiều huy chương tại liên hoan sân khấu tuồng 2015

Thực hiện Kế hoạch tham dự Liên hoan các vở diễn sân khấu tuồng Tống Phước Phổ năm 2015 do Hội Nghệ sỹ Sân khấu Việt Nam tổ chức, Nhà hát Nghệ thuật Truyền thống Cung đình Huế thuộc Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế đã dàn dựng hai vở tuồng Ngô Quyền và Lâm Sanh - Xuân Nương, tham gia Liên hoan tại thành phố Đà Nẵng vào đầu tháng 10 vừa qua. Kết thúc liên hoan, cả hai vở diễn đều đạt nhiều huy chương cho các vai diễn.

 Vở Ngô Quyền đạt 02 huy chương vàng, 03 huy chương bạc; vở Lâm Sanh - Xuân Nương đạt 03 huy chương vàng, 02 huy chương bạc. So với các đoàn, đây là hai vở diễn đạt nhiều huy chương nhất. Đã có 20 đơn vị nghệ thuật chuyên và không chuyên trong cả nước tham dự Liên hoan với 23 vở diễn dài, ngắn được giàn dựng từ kịch bản sáng tác, hiệu đính, chỉnh sửa nâng cao của tác giả Tống Phước Phổ.

Tống Phước Phổ (1902 - 1991) là soạn giả tuồng. Ông là một trong những tác giả lớn nhất của sân khấu tuồng với gần 100 kịch bản. Ông được nhận giải thưởng Hồ Chí Minh về văn học nghệ thuật đợt 1 (1996).

Ngô Quyền (Ngô Vương Quyền) là một vở tuồng đề tài lịch sử được Tống Phước Phổ viết năm 1959. Bối cảnh câu chuyện được mở ra từ khi Ngô Quyền còn là một tráng sĩ nổi danh về võ nghệ và trí tuệ đang tìm minh chủ để đầu quân với ý chí đánh đuổi quân Nam Hán. Sau đó, Ngô Quyền đã được Dương Đình Nghệ (người khởi binh đánh đuổi quân Nam Hán) trọng dụng muốn để Ngô Quyền thay mình gánh vác sơn hà.

Bấy giờ, trong hàng tướng lĩnh đầu quân cho Dương Đình Nghệ xuất hiện Kiều Công Tiễn, đây là kẻ ghen ghét, đố kỵ với Ngô Quyền. Trước nhiều thất bại, nhất là thất bại trong cuộc thách đấu với Ngô Quyền, Kiều Công Tiễn sinh lòng bất mãn, cuối cùng đã tạo phản, làm hàng quân cấu kết với quân Nam Hán là Hoàng Thao, Lý Khắc Chánh, nhưng cuối cùng vẫn hoàn thất bại. Ngô Quyền đã khởi binh đánh tan quân Nam Hán trên Bạch Đằng giang, chấm dứt một ngàn năm Bắc thuộc.

Vở tuồng đề cao tinh thần yêu nước trên cơ sở xây dựng hình tượng nhân vật Ngô Quyền. Đây là một vở tuồng lịch sử tiêu biểu rất có ý nghĩa mà soạn giả Tống Phước Phổ đã để lại cho hậu thế.    

Lâm Sanh - Xuân Nương là một vở tuồng dân gian do Tống Phước Phổ soạn lúc mới 18 tuổi, đây cũng là vở tuồng đầu tiên của ông. Ngay sau khi soạn xong, cậu ông là Nguyễn Hiển Dĩnh - một soạn giả tuồng - đã khen và cho dựng thành vở. Từ niềm khích lệ này, Tống Phước Phổ càng say mê soạn tuồng và trở thành một trong những tác giả lớn nhất của sân khấu tuồng với gần 100 kịch bản.

Lâm Sanh - Xuân Nương vốn là một câu truyện cổ tích được nhiều chuyên ngành sân khấu như cải lương, kịch hát, tuồng chuyển thể làm kịch bản sân khấu. Nội dung tác phẩm xoay quanh nhân vật chính là nàng Xuân Nương hiền thục, trọn đạo dâu thảo vợ hiền trước mọi khắc nghiệt của bà mẹ chồng đã chia lìa vợ chồng nàng. Câu chuyện thể hiện rõ ước vọng bao đời của dân gian: đó là cái ác, cái xấu phải bị trừng trị đích đáng; đồng thời, cái tốt, cái thiện phải được đề cao, mang hạnh phúc đến cho mọi người.

Vở tuồng đề bài xích cái lạc hậu, hẹp hòi, khắc nghiệt, bất công; lên án những thế lực chuyên đè nén, bắt nạt người vô tội; đề cao cái thiện để con người có điều kiện vươn lên.

Hiện nay, Trung tâm BTDTCĐ Huế đang có kế hoạch để công diễn hai vở tuồng này, giới thiệu với công chúng Cố đô.

 

Phước Hải